Mỗi ngày lễ Tết đều mang một hương vị đặc biệt. Nếu Tết truyền thống thường gắn liền với hương thơm đặc trưng của bánh chưng, thì Tết Trung thu lại được đánh dấu bởi hương vị đặc biệt của những chiếc bánh trung thu thơm ngon và bổ dưỡng. Ngày càng nhiều người chọn bánh trung thu làm món quà thú vị để khởi đầu hành trình khởi nghiệp của họ. Bài viết này phần mềm MKT sẽ gợi ý bạn 5 ý tưởng kinh doanh mùa trung thu phù hợp nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu nhé!
I. Tiềm năng và thách thức của thị trường kinh doanh mùa trung thu
1. Tiềm năng khi kinh doanh mùa trung thu
Tiềm năng đầu tiên chính là giá trị tượng trưng và tinh thần thiêng liêng của chiếc bánh trung thu. Trong ngày Tết Trung thu, ngày của sự đoàn tụ, gia đình nào cũng tràn ngập hương vị của những chiếc bánh trung thu thơm ngon và bổ dưỡng. Sử dụng bánh trung thu trong dịp này đã trở thành một truyền thống, một phần không thể thiếu của văn hóa và tâm linh từ thời xa xưa của dân tộc ta nên hầu hết các gia đình đều sử dụng bánh trung thu trong dịp này.
Tiềm năng thứ hai xuất phát từ sự đa dạng về giá cả của bánh. Bánh trung thu có nhiều mức giá, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích của người mua, họ có thể dễ dàng lựa chọn loại bánh phù hợp cho gia đình mình.
Ngoài ra, đặc điểm hấp dẫn nữa là hương vị của bánh trung thu vô cùng đa dạng, với nhiều loại vị và nhân khác nhau. Điều này cho phép mọi người lựa chọn một chiếc bánh thơm ngon theo sở thích của họ và gia đình.
Đặc biệt, trong kinh doanh bánh trung thu, không cần một số vốn lớn ban đầu. Chỉ cần vài triệu đồng, người kinh doanh bánh đã có thể bắt đầu kinh doanh và thu lợi nhuận.
2. Thách thức khi kinh doanh mùa trung thu
Kinh doanh mùa trung thu là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng, và do đó, ngày càng có nhiều người chọn nó làm cơ hội khởi nghiệp. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nhân mới. Cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá cả và hương vị, mà còn liên quan đến thiết kế và mẫu mã sản phẩm.
Thách thức thứ hai là áp lực đến từ các thương hiệu lớn. Các thương hiệu bánh trung thu nhỏ lẻ thường phải đối mặt với áp lực cạnh tranh với các thương hiệu lớn, và họ thường không thể đối phó với những thương hiệu đó trong cuộc đua thương hiệu.
Thị trường bánh trung thu đang phát triển mạnh mẽ, và sự đa dạng về sản phẩm và thương hiệu đã khiến người tiêu dùng trở nên kỹ tính hơn. Sự xuất hiện của nhiều sản phẩm bánh trung thu nhái, hàng giả cũng làm mất niềm tin của họ. Do đó, họ thường tập trung vào các thương hiệu lớn và bỏ qua các sản phẩm mới.
Hơn nữa, kinh doanh bánh trung thu thường chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, mang tính “thời vụ”. Điều này đặt ra thách thức về việc quản lý tồn kho, đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Đặc biệt đối với những người khởi nghiệp, việc xác định chiến lược kinh doanh bánh trung thu hiệu quả và xây dựng uy tín là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Họ thường phải đối mặt với áp lực về giá cả, vị trí cửa hàng, và độ tin cậy của mình trong thị trường đầy biến động.
II. Những ý tưởng kinh doanh mùa trung thu
1. Kinh doanh mùa trung thu – bán đồ handmade
Kinh doanh mùa trung thu bằng việc bán đồ handmade trong những dịp lễ tết hàng năm đang trở thành một xu hướng nổi bật trên thị trường. Sự khéo léo và tài năng của bạn trong việc làm đồ handmade có thể mang lại lợi thế đáng kể trong những dịp như vậy. Điều này bởi vì sản phẩm handmade luôn thu hút sự quan tâm lớn từ khách hàng, chúng nổi bật bởi tính độc đáo, chất lượng và không giống với bất kỳ sản phẩm nào khác.
Mùa trung thu năm nay, bạn có thể bắt đầu kinh doanh bằng việc bán các sản phẩm handmade. Ví dụ, bạn có thể tạo ra đồ chơi handmade từ giấy màu, nylon, nhựa, hoặc thậm chí làm các món kẹo handmade, quà lưu niệm handmade, đồ trang sức, hoặc tranh tự vẽ.
Nếu bạn hoặc nhóm bạn thân có bàn tay khéo léo, hãy tận dụng cơ hội kinh doanh trong dịp trung thu năm nay bằng sản phẩm handmade. Đồ handmade luôn thu hút cả người lớn và trẻ em bởi sự mới mẻ, độc đáo và khả năng tạo ra những sản phẩm độc nhất vô nhị.
Kinh doanh bánh trung thu online cũng mang lại nhiều ưu điểm. Bánh trung thu handmade thường được ưa chuộng vì đa dạng về mẫu mã, giá cả phải chăng, đảm bảo vệ sinh và vị ngon. Khác với các thương hiệu lớn, bánh trung thu “made in nhà làm” có tính tuỳ biến cao. Khách hàng có thể yêu cầu thêm nhân đỗ xanh, đậu đỏ, cốm, điều chỉnh lượng đường, hoặc yêu cầu làm vỏ mỏng hơn. Đây chính là điểm mạnh giúp ý tưởng kinh doanh bánh trung thu handmade của bạn thu hút khách hàng và mang lại lợi nhuận tốt trong dịp Tết Trung thu năm nay.
2. Kinh doanh mùa trung thu – bán món ăn vỉa hè
Nếu bạn đang phân vân về việc kinh doanh gì trong dịp Trung thu thì bán thực phẩm và đồ uống hấp dẫn không phải là sự lựa chọn tồi. Một trong những lựa chọn dễ dàng và hấp dẫn nhất là bán đồ ăn nhanh, đặc sản vùng miền hoặc dân tộc nếu có. Ngoài ra, kinh doanh bánh trung thu cũng là một ý tưởng xuất sắc. Chỉ cần bạn có kỹ năng làm bánh và lựa chọn nguyên liệu chất lượng, đóng gói đẹp mắt sẽ khiến nhiều người mua để thưởng thức hoặc tặng làm quà.
Những món đồ ăn vặt cũng là món quà không thể thiếu cho cả trẻ em và người lớn trong những chuyến đi chơi. Trong các dịp lễ như Trung thu, nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao. Với ý tưởng kinh doanh mùa Trung thu, bạn có thể bán những món đơn giản như thịt xiên, bánh mì, hoặc đồ uống như trà sữa, cà phê mang đi. Hãy tận dụng vỉa hè hoặc các sự kiện, hội chợ diễn ra để bán mặt hàng của bạn. Nên lựa chọn những món ăn dễ làm nhưng có điểm đặc biệt so với các sản phẩm phổ biến trên thị trường.
Còn một ý tưởng thú vị nữa là tận dụng đa dạng văn hóa ẩm thực từ các dân tộc thiểu số và vùng miền khắp cả nước để kinh doanh. Chỉ cần bạn thạo trong việc nấu nướng và pha chế đồ uống, quán của bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến thưởng thức. Vị trí tốt để triển khai ý tưởng kinh doanh này có thể là gần các khu vui chơi, tụ điểm có đông người tham gia trong ngày lễ Trung thu.
3. Kinh doanh mùa trung thu – bán đồ chơi trẻ em
Khi xem xét kinh doanh mùa Trung thu, bạn nên xem xét một số sản phẩm có tiềm năng. Trong vài năm gần đây, thị trường đồ chơi Trung thu đã thấy sự trở lại của các sản phẩm truyền thống mà trước đây có thể đã bị lãng quên.
Một nguyên nhân quan trọng là do người tiêu dùng không còn tin tưởng vào đồ chơi nhập khẩu từ Trung Quốc vì chất lượng và tính an toàn kém. Các vụ tai nạn liên quan đến đồ chơi Trung Quốc đã gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ em. Do đó, đã xuất hiện một tâm lý tránh xa các sản phẩm xuất xứ Trung Quốc trong tâm trí của người Việt.
Ngoài ra, đồ chơi sản xuất tại Việt Nam ngày càng phong phú hơn, mang nhiều ý nghĩa về văn hóa dân tộc, quê hương, nhân vật lịch sử và các câu chuyện liên quan đến gia đình. Để kinh doanh hiệu quả trong mùa Trung thu, bạn có thể tập trung vào các sản phẩm như đèn ông sao, mặt nạ, đèn kéo quân giấy bóng, bóng bay hydro… và nên kết hợp chúng với bối cảnh văn hóa Việt Nam để kích thích tình yêu quê hương trong trẻ em.
Nếu bạn có nguồn vốn đủ lớn, bạn cũng có thể cân nhắc kinh doanh các đồ chơi nhập khẩu từ nước ngoài như súng, xe đồ chơi, búp bê,… điều quan trọng là chúng cần được làm từ chất liệu an toàn và sạch sẽ để thu hút sự quan tâm của phụ huynh và con cái họ.
Về nguồn cung cấp sản phẩm, hãy nghĩ đến việc tìm các làng nghề truyền thống ở các tỉnh lân cận, giá cả sẽ rẻ hơn nhiều so với việc nhập hàng từ những đầu mối buôn bán. Thông thường, đèn ông sao loại nhỏ có giá từ 20.000 đến 30.000 đồng/chiếc, đèn lớn có giá từ 45.000 đến 130.000 đồng/chiếc, lồng đèn chạy bằng pin có giá từ 40.000 đến 70.000 đồng/chiếc.
4. Kinh doanh mùa trung thu bằng dịch vụ múa lân
Theo phong tục truyền thống của người Việt, Trung thu thường được kết hợp với múa lân và tiết tấu nhịp nhàng từ trống, tạo nên một bầu không khí phấn khích và phấn chấn trong ngày hội. Từ đây, một dịch vụ múa lân đã xuất hiện và trở thành lĩnh vực kinh doanh phát triển.
Nếu bạn và nhóm bạn thân có khả năng múa lân, sẵn sàng dành thời gian và có sức khỏe tốt, đây là một cơ hội để kết hợp đam mê với kinh doanh. Dịch vụ múa lân không chỉ mang tính thương mại mà còn mang đến niềm vui và tính giải trí cao cấp cho khán giả, đặc biệt trong dịp Trung thu.
Trước khi đến ngày Trung thu, nếu bạn muốn mô hình khởi nghiệp này được mọi người biết đến nhiều hơn, bạn có thể chạy quảng cáo TikTok để quá trình kinh doanh của bạn được nhiều người biết đến hơn. Vào ngày Trung thu, nhiều tổ chức như các trường học, đoàn thể, phường xã, trung tâm thương mại, siêu thị… thường tổ chức các lễ hội văn nghệ với tiết mục múa lân để mang lại niềm vui cho cộng đồng. Đây là cơ hội tốt để bạn tiếp cận các đối tượng này và hợp tác trong việc biểu diễn múa lân và đánh trống.
5. Kinh doanh mùa trung thu – bán bóng bay
Chắc chắn bạn đã quen với hình ảnh những người bán dạo trên phố với những bóng bay đa dạng về hình dáng, luôn bay cao trên bầu trời. Đặc biệt, trong vài ngày trước đêm Trung thu, các loại bóng bay thường trở nên đặc biệt hot với đối tượng là những em nhỏ.
Không thể bỏ qua ý tưởng kinh doanh mùa Trung thu nếu không có bóng bay. Bán bóng bay cho trẻ em là một ý tưởng kinh doanh sáng tạo và hấp dẫn đối với giới trẻ. Vào ngày lễ này, trẻ em thường rất thích chơi với bóng bay và thường đi dạo phố cùng bố mẹ. Bạn có thể bắt đầu kinh doanh bán bóng bay tại vỉa hè gần các khu trung tâm thương mại, khu công viên, rạp chiếu phim, siêu thị, trường học, hoặc các sự kiện văn nghệ trong dịp Trung thu. Hãy đầu tư vào những loại bóng bay độc đáo, hình thù đa dạng và đáng yêu để thu hút sự quan tâm của trẻ em.
Điểm đặc biệt là bạn chỉ cần có một số bóng bay và bơm bóng để bắt đầu kinh doanh trong dịp Trung thu. Tuy nhiên, hãy chắc chắn bạn đã lựa chọn những mẫu bóng bay phù hợp và thú vị để có thể thu hút trẻ em hơn.
Kết luận
Nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh mùa Trung thu với những ý tưởng hay ho thì không nên bỏ quả bài viết trên. Phần mềm MKT đã gợi ý đến bạn 5 ý tưởng kinh doanh mùa Trung thu phù hợp mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thực hiện thành công!